Thông tin bất ngờ về việc Dior đạo nhái mẫu thiết kế của Trung Quốc?

Những ngày gần đây, cái tên Dior liên tục khiến giới đam mê thời trang xôn xao bằng vô số các ồn ào xoay quanh thông tin Dior đạo nhái. Cùng Centimet tìm hiểu thông tin này nhé.

Xem thêm:

Dior đạo nhái – lại một thông tin bủa vây thương hiệu Pháp

Một trong những cái tên đình đám được đưa tin trong những ngày này là Dior. Có lúc kiện Valentino khiến doanh thu sụt giảm, có lúc “lật kèo” rút đơn kiện, tưởng chừng như không có gì phải bàn cãi, nhà mốt Pháp dường như không cho cái tên này có cơ hội hạ nhiệt dù chỉ một phút. 

Những ngày gần đây, thương hiệu này liên tục bị nhắc tên trong một vụ lùm xùm khác. Các cộng đồng mạng Trung Quốc vừa lên án các mẫu váy midi của hãng này vì sao chép y phục – trang phục truyền thống của phụ nữ thời nhà Minh. Hai thiết kế có những điểm tương đồng rõ ràng: mặt trước và mặt sau phẳng, xếp nếp ở hai bên và thắt lưng được cố định bằng thắt lưng. 

Dior đạo nhái
Thiết kế gây nên thông tin Dior đạo nhái
Dior đạo nhái
Váy mã diện xứ Trung được cho là thiết kế bị đạo nhái

Trong phần mô tả sản phẩm, thương hiệu viết: “Chiếc váy midi mang dáng vẻ cổ điển của Dior, được tái hiện lại với nét thanh lịch, hiện đại”, khiến cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng Dior tham gia vào hành vi chiếm đoạt văn hóa, chưa kể lấy cảm hứng từ thời trang Trung Quốc / văn hóa Trung Quốc.

Dior đạo nhái
Váy mã diện trong các bức tranh vẽ về phụ nữ trong thời Minh hậu kỳ

Một trong những cái tên đình đám được đưa tin trong những ngày này là Dior. Có lúc kiện Valentino khiến doanh thu sụt giảm, có lúc “lật kèo” rút đơn kiện, tưởng chừng như không có gì phải bàn cãi, nhà mốt Pháp dường như không cho cái tên này có cơ hội hạ nhiệt dù chỉ một phút. 

Nhưng trong một diễn biến khác, nhiều cư dân mạng cho rằng những họa tiết hoa văn truyền thống Trung Quốc lấy cảm hứng từ các nhà thiết kế là điều đáng hoan nghênh và không có gì đáng chê trách. Ngoài ra, việc Trung Quốc có thực sự là “quê hương” của váy áo vẫn còn gây tranh cãi. 

Dior đạo nhái
Việc Trung Quốc có thực sự là “cội nguồn” của dáng váy này hay không vẫn còn là điều gây nghi vấn

Một số comment trái chiều của netizen:

–  “Mặc dù tôi không thích Trung Quốc, nhưng dù sao thì Dior cũng đã tham gia vào việc chiếm đoạt văn hóa vài lần.”

–  “Bất kể chuyện gì xảy ra, lần nào cũng vậy, không phải lần này. Trên đời không thiếu cái váy đó, chỉ có người Trung Quốc muốn là của họ.”

– “Mình là dân thiết kế. Mình ‘tham khảo’ mẫu váy này nhiều lần trước đây rồi sợ quá cơ!”.

– “Dễ sợ, nay tố cáo người ta sao chép cơ đấy! Dáng váy xếp ly hai bên như này bộ hiếm lắm sao?”.

– “Hôm nay, bạn đang phàn nàn về việc chiếm đoạt văn hóa, chứ không phải một đất nước khác cáo buộc bạn chiếm đoạt văn hóa?”

Bên cạnh đó, Dior vẫn là nhân vật số một trong cuộc tranh cãi “chiếm đoạt văn hóa”. Trước đó, tên nước hoa Sauvage (trong tiếng Pháp có nghĩa là “dã man”, đồng nghĩa với từ tiếng Anh có nghĩa là “man rợ”) thường được sử dụng ở Hoa Kỳ để hạ thấp người da đỏ. Hành vi như vậy được coi là phân biệt chủng tộc và chiếm đoạt văn hóa.

Trước đây, các bộ sưu tập thời trang của NTK John Galliano lấy cảm hứng từ Trung Quốc, Nhật Bản, các vùng dân tộc thiểu số … và lần lượt bị đặt nghi vấn là “chiếm đoạt văn hóa”. Loại hành vi này có thể hiểu là việc cá nhân, tổ chức lạm dụng những đặc điểm văn hóa truyền thống của một quốc gia, một dân tộc thiểu số vào mục đích cá nhân. 

Những ồn ào liên tục xung quanh vấn đề chiếm đoạt văn hóa, vay mượn nét độc đáo trong phong tục, trang phục của các nước trên thế giới đã nhiều lần đẩy các thương hiệu Pháp vào những cuộc tranh cãi bất tận. 

Kết luận

Trên đây là nội dung về thông tin Dior đạo nhái một thiết kế Trung Quốc, mà Centimet cập nhật được.

Bài viết Thông tin bất ngờ về việc Dior đạo nhái mẫu thiết kế của Trung Quốc? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Centimet.vn.



source https://centimet.vn/thong-tin-bat-ngo-ve-viec-dior-dao-nhai-mau-thiet-ke-cua-trung-quoc/

Comments

Popular posts from this blog

Ngược đời: Khách hàng phải xu nịnh nhân viên bán hàng mới được mua túi Hermès

Hình ảnh mới của “mẹ quái vật” Lady Gaga đã được dân tình hưởng ứng tích cực với đầm tím Gucci

Gucci và North Face lần thứ 2 đưa giới điệu mộ quay trở về thập niên 90 với bộ sưu tập mới