Trước lúc được “thanh lịch hóa”, Dior dị biệt và phi thường như thế nào trong kỷ nguyên!
Trước khi trở lại với hình mẫu thực sự của sự thanh lịch và tiêu chuẩn của một quý cô thanh lịch trên thế giới, Dior đã từng phát cuồng vì một cái tên: John Galliano. Cùng Centimet tìm hiểu về thời kỳ Dior dị biệt và phi thường như thế nào nhé.
Xem thêm:
- BST kim cương của Louis Vuitton với nguồn cảm hứng từ họa tiết Monogram trứ danh
- Louis Vuitton Paint Can – Chiếc túi thùng sơn có giá 2.800 USD
Thời kỳ Dior dị biệt và phi thường
Nhà mốt Christian Dior ra đời vào tháng 12 năm 1946 với một nguyên tắc tối cao duy nhất: trao quyền tự tin cho phụ nữ và khiến họ đẹp hơn bất cứ thứ gì huyền diệu và lấp lánh trên thế giới. Ông Dior hướng đến những người mẫu nữ phù hợp với mọi chuẩn mực xã hội về vẻ đẹp hiện đại, bảo thủ và sang trọng tuyệt đối.
Nhưng chắc hẳn nhà mốt không bao giờ tưởng tượng được rằng, chỉ 40 năm sau khi ông qua đời, những tên tuổi lớn trong ngành thời trang lại đồng loạt chứng kiến sự mất đi tiên phong sáng tạo của Dior và sự sa sút của Dior. Tên John Galliano. Hãy hét lên để cứu Dior như cách Tom Ford hồi sinh đế chế Gucci.
”Họ cần có anh ấy”
Nhà thiết kế quá cố Karl Lagerfeld từng nói: “Cấu trúc của Dior cần ở lại, nhưng chúng phải được ‘đánh đổi’. Tôi nghĩ họ cần ông ấy. Ông ấy mang đến một điều gì đó mới mẻ và hoang dã”.
John Galliano được coi là một người Anh mất trí. Một kẻ mất trí trong cuộc sống, nhưng rất tỉnh táo trên con đường nghệ thuật. Trước khi làm việc như một nhà sáng tạo tại Dior, John là một chàng trai nhập cư nghèo người Tây Ban Nha. Xuất thân từ tầng lớp dưới cùng của xã hội không ngăn được John bộc lộ tài năng và sở thích của mình ngay từ khi còn nhỏ: một chút sáng tạo, một chút phá cách, mọi thứ từ đồng phục đến quần áo dài đều trở nên khác thường.
Anh đã mang con quái vật của riêng mình vào công việc dọn dẹp toàn bộ các nhà mốt của Pháp. Năm 1996, John bắt đầu cuộc hành trình của tâm hồn dựa trên sự nữ tính và thanh lịch, đẩy Dior đến bờ vực của sự đột phá. Thay vì giữ những thiết kế bảo thủ và áp chế cơ thể phụ nữ theo những hình bóng cổ điển, nhà mốt Anh Quốc tiếp tục đưa ra những ý tưởng cấp tiến nhằm giải phóng cơ thể con người bằng những trang phục dường như không đi theo quy tắc nào trong thiết kế thời trang.
Đó có thể là hình bóng của một cô gái bán hoa xinh đẹp nhưng dày dặn kinh nghiệm, khuôn mặt của một công chúa tang tóc trong thung lũng tuyết lạnh giá, hay một nền văn minh được hồi sinh dưới thời John. – Theo cách riêng của John… nhiều người từ những chủ đề xa lạ, kỳ dị đến kỳ quái đều có cơ hội xuất hiện trong các bộ sưu tập của Dior.
Trong khi ngành công nghiệp thời trang đang trở nên bão hòa với sự thương mại hóa, John Galliano đã tạo ra một sân khấu bất hủ kết tinh từ sự thăng hoa của thời trang cao cấp và ảnh hưởng của nhạc pop. Ở đó, chúng tôi không chỉ có cơ hội nhìn thấy Victoria của Spice, mà còn cả Britney Spears. Cảm hứng châu Á từ Trung Quốc và Nhật Bản cũng là chất liệu trong bộ sưu tập của John.
Nhưng đáng nhớ và kỳ công nhất lại là hai BST Couture bao gồm: Xuân 1998 và Thu – Đông 1999. Nếu những tuyệt tác dành cho BST Xuân 1998 là những sáng tạo tuyệt vời lấy ý tưởng từ Marchesa Casati và Ballet Russes, thì một năm sau, John Galliano sáng chế ra “chiếc váy tà ác” nhưng rất đỗi thơ mộng cho BST The Matrix.
Qua bàn tay của chàng trai hờ hững kỳ quặc này, nhà mốt Pháp đã tạo nên một nét thanh lịch, lạ thường và cổ kính. Dior dần dần mang khí chất man rợ khiến người ta phải bĩu môi chế giễu, nhưng đồng thời cũng phải nhìn trộm, ngưỡng mộ, thầm mong được nếm trải hương vị chỉ có một lần trong đời.
Và rồi, họ không cần John nữa!
Điều khiến John Galliano trở nên rực rỡ là dòng xoáy tư tưởng, nhưng nó cũng đẩy anh xuống vực thẳm. Để thúc đẩy dòng chảy của chất xám, các tín đồ thời trang liên tục lạm dụng rượu bia, ma túy, thuốc ngủ, thuốc giảm đau. Là giám đốc sáng tạo của Dior và thương hiệu cùng tên, John cùng lúc ngồi trên hai ngai vàng và gánh hai gánh nặng cùng một lúc.
Năm 2011, một đoạn video ghi lại cảnh anh ta lăng mạ một cặp vợ chồng người Do Thái trong quán bar, đánh sập bức tường thành kiên cố mà anh ta xây dựng để nổi tiếng trong khi bất tỉnh. John đã bị Dior sa thải và thương hiệu mang tên anh ta không còn tồn tại.
Ngoài ra còn có tin tức bên lề rằng việc anh chi tiêu cho mỗi bộ sưu tập, cũng như các thiết kế của anh, đã tạo ra những bất đồng không thể hòa giải với các nhà đầu tư. Sự cố ở quán bar đó chỉ là cái cớ để họ “trục xuất” John.
Sau khi “gã điên” ra đi, một cuộc tranh cãi nảy lửa đã nổ ra trong làng mốt. Kẻ ghét bỏ hả hê khi nhà vua ngã ngựa, các tín đồ thời trang lo sợ Dior sẽ chết trước khi John Galliano lộ diện.
Năm 2012, Raf Simons tham gia phong trào này và bắt đầu nhiệm vụ thiết lập lại tiêu chuẩn của sự thanh lịch thông qua các kho lưu trữ của Christian Dior. Năm 2017, Maria Grazia Chiuri trở thành người phụ nữ đầu tiên sử dụng đội ngũ thiết kế của Dior, tạo nên tính thiết thực và thoải mái trong từng thiết kế.
Thương hiệu của John Galliano mang tên ông đã được “hồi sinh”. Ông cũng đã nhận chức giám đốc sáng tạo của thương hiệu cao cấp Maison Martin Margiela được đánh giá cao.
Với kỹ thuật xếp lớp, cắt may khéo léo cùng từng câu chuyện sâu sắc ẩn sau lớp vải, John đã một lần nữa đứng dậy sau cú vấp ngã. Ông đã cho công chúng nhận được cơ hội an tâm bởi sau những cuộc “bể dâu”, vị vua cuối cùng đã tìm được ngai vàng cho bản thân.
Kết luận
Trên đay là nội dung về Dior dị biệt và phi thường như thế nào trong kỷ nguyên mà Centimet cập nhật được.
Bài viết Trước lúc được “thanh lịch hóa”, Dior dị biệt và phi thường như thế nào trong kỷ nguyên! đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Centimet.vn.
source https://centimet.vn/truoc-luc-duoc-thanh-lich-hoa-dior-di-biet-va-phi-thuong-nhu-the-nao-trong-ky-nguyen/
Comments
Post a Comment