Chiến dịch marketing với người nổi tiếng: Bãi mìn có thể nổ hay thăng hoa bất cứ lúc nào
Johnny Depp và Dior hay Kanye và Adidas được xem là những chiến dịch marketing giúp thương hiệu thu về lượng doanh thu khổng lồ hay sẽ là một bãi mìn nổ chậm bất cứ lúc nào. Mặc khác, ngày nay mạng xã hội cũng được xem là con dao hai lưỡi đóng vai trò xúc tác, nó có thể khiến mọi thứ trở nên tươi đẹp nhưng cũng có thể đẩy xuống vực thẳm không đáy.
Xem thêm:
- Bộ sưu tập trang sức kết hợp giữa Tiffany & Co cùng Daniel Arsham – Cực phẩm vòng tay điêu khắc đỉnh cao
- Bộ sưu tập Dior Menswear Pre-Fall 2023 – Khi nguồn cảm hứng bất tận được bắt nguồn từ thế giới cổ xưa
Tiềm ẩn rủi ro hay đi kèm với những triển vọng
Theo Centimet, năm nay được xem là năm thất bại của Adidas khi tốn hơn 250 triệu đô la trong quá trình hợp tác với Kanye. Trước màn tái xuất thần kỳ của Alibaba thu hút hàng triệu lượt xem vào tháng 9, Austin Li – được mệnh danh là “Ông hoàng son môi” đã khiến cho doanh số thương hiệu tụt dốc khi tình trạng mua bán trở nên ngày càng ế ẩm. Mặc khác, vụ kiện của Johnny Depp lại khiến cho doanh thu nước hoa của Dior lại trở nên tăng vọt.
Ngày nay, nhiều thương hiệu xa xỉ thường lựa chọn chiến dịch marketing với những nghệ sĩ có tiếng hoặc lớn hơn để nâng cao nhận thức của khán giả về thương hiệu và giúp doanh số bán hàng gia tăng. Tuy nhiên, đi kèm với mong muốn nhận về giải thưởng hay các hợp đồng triệu đô thì chiến dịch này cũng mang về nhiều tiềm ẩn rủi ro và khiến nhiều nhà mốt buộc từ bỏ hoặc lựa chọn né tránh.
Lần hợp tác với Kanye West được xem là thời gian đem lại giải thưởng, doanh thu và lợi ích cho thương hiệu cho đến khi nhiều chuyện tồi tệ xảy ra. Kể từ năm 2015, bộ sưu tập của nam rapper được Adidas thiết kế đã khiến cho nhiều người biết đến và đạt được thành công rực rỡ. Những sự hợp tác này lại đạt đến đỉnh điểm tệ hại khi Kanye phun ra những lời lẽ phân biệt chủng tộc về người Do Thái.
Khi đó Balenciaga cũng nhanh chóng hủy hợp đồng và quan hệ với Ye dù trước đó tại show diễn thời trang anh chàng từng là người đại diện mở màn. Và chỉ hơn 15 ngày sau, mọi hình ảnh và video liên quan đến anh chàng đều bị xóa bỏ ở một số nhà mốt và nhà xuất bản.
Trong tình thế đó, thương hiệu thể thao Adidas lại phản ứng sau cùng, có thể là do số tiền hay cổ phần có liên quan đến Ye quá lớn. Mãi cho đến 25 tháng 10, Adidas mới quyết định và xem xét lại mối quan hệ này khi chịu quá nhiều áp lực từ mạng xã hội.
Tuy nhiên, tai tiếng cũng không hẳn là tệ hại, một số trường hợp khác, nó còn giúp cho doanh thu của thương hiệu ngày một tốt lên. Khi Dior ra quyết định tiếp tục duy trì quan hệ với Johnny Depp trước tờ báo The Sun – tờ báo đã gắn cho tội danh “Đánh vợ” cho anh. Khi đó số lượt tìm kiếm của thương đã tăng vọt 25%.
Những giảm thiểu rủi ro của các thương hiệu xa xỉ
Theo Centimet, dù rất khó có thể đoán được vụ bê bối tiếp theo nào sẽ nổ ra bất chợt nhưng hầu hết nhiều thương hiệu đều lựa chọn những bước sau đây để giảm thiểu rủi ro về chiến dịch marketing.
Đầu tiên không thể bỏ qua đó chính là thỏa thuận thích hợp tại hợp đồng. Hầu hết những hợp đồng hợp tác với người nổi tiếng thường có điều khoản về việc ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu hay sự suy đồi đạo sức trong thời gian làm việc có thể bị chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào mà không cần thông báo hay bị xem là hành vi tồi tệ.
Điều thứ hai là việc cẩn thận lựa chọn người nổi tiếng cũng giảm thiểu được sự rủi ro. Đối với Ye, khi trang cá nhân của anh nhận được nhiều chỉ trích của khán giả bởi phát ngôn kỳ thị, chúng ta cũng xem xét đến cách anh ta “quấy rối” Kim Kardashian hay bạo lực với bạn trai mới của vợ cũ mình là Pete Davidson.
Từ khi bộ sưu tập Yeezy Gap Engineered được ra mắt bởi Balenciaga, Ye cũng đã khiến nhiều người chú ý khi tung ra một bài hát, trong đó người nghe cũng nghe được lời hát rằng anh chàng có dự định chôn sống Pete Davidson.
Chung quy lại, chúng ta sẽ khó có thể đoán được bao giờ bê bối sẽ xuất hiện và việc quảng bá chiến dịch marketing với người nổi tiếng sẽ đem lại hậu quả hay hiệu quả như thế nào. Nhưng nhiều thương hiệu ngày nay đã có thể chọn lọc và đưa ra nhiều kiểm định chất lượng hơn.
Bài viết Chiến dịch marketing với người nổi tiếng: Bãi mìn có thể nổ hay thăng hoa bất cứ lúc nào đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Centimet.vn.
source https://centimet.vn/chien-dich-marketing-voi-nguoi-noi-tieng/
Comments
Post a Comment