Những cột mốc thời trang đáng nhớ trong lịch sử
Hãy cùng CENTIMET điểm lại một số cột mốc thời trang thế giới đáng nhớ trong lịch sử, để hiểu rõ hơn về nguồn gốc xuất xứ của những phong cách, xu hướng và tất cả những gì đang diễn ra trong làng thời trang ngày hôm nay.
Đầu tiên là Coco Chanel tạo ra The little black dress (LBD)
Năm 1926, Coco Chanel đã thiết kế ra chiếc váy đen đầu tiên. Đó là một chiếc sheath dress (váy bó dáng ôm vải trơn) dài trên đầu gối. Kể từ lúc đó cho đến nay, the little black dress (LBD) đã trở thành một wardrobe staple (món đồ cần phải có trong tủ quần áo) của bất kì người phụ nữ nào.
Trước khi khái niệm the LBD ra đời thì màu đen được coi là màu sắc của sự tang tóc và chết chóc, thường được dùng cho các góa phụ và giới tăng lữ.
Sau cuộc cách mạng thời trang của Chanel, màu đen trở thành màu sắc gắn liền với sự quyến rũ, sang trọng và huyền bí. Không phải ngẫu nhiên mà mọi phụ nữ yêu thích màu đen. Phụ nữ nào mặc đồ đen nhìn cũng thon thả hơn.
Màu đen dễ dàng kết hợp với các gam màu và phụ kiện khác nhau. Dù là đi tiệc tùng, đi chơi hay đi làm, một chiếc váy đen cũng luôn là sự lựa chọn an toàn và hoàn hảo cho các phái đẹp, như trong câu nói nổi tiếng của Karl Lagerfeld: Không ai trông quá “bánh bèo” hay tuềnh toàng trong một chiếc váy đen.
Tiếp theo là cột mốc thời trang – Mary Quant với thiết kế mini skirt (chân váy ngắn)
Mary Quant là một nhà thiết kế tài năng người Anh, một nhân vật có tầm ảnh hưởng sâu sắc trong phong trào thời trang giới trẻ “Swinging London” vào những năm 1960. Mặc dù cũng có những ý kiến cho rằng André Courrèges hay John Bates mới là người đầu tiên thiết kế ra chiếc mini skirt nhưng có thể khẳng định chính Mary Quant là người có công lao lớn nhất trong việc lăng xê fashion item này, làm nó trở nên được ưa chuộng khắp London và trên thế giới những năm 1960.
Mary Quant cổ súy cho quan điểm phụ nữ coi thời trang như là một phương tiện để bộc lộ được cá tính và sự nổi loạn của bản thân. Chiếc mini skirt đã giúp phái đẹp giải thoát khỏi những định kiến xã hội về sự đoan trang, kín đáo, giúp họ có được sự thoải mái tự tin trong các trang phục tiện lợi, năng động và hiện đại. Cảm hứng của Mary Quant đối với những thiết kế này chính là các phụ nữ trẻ trung tại London với phong thái vô tư, hóm hỉnh, vui vẻ và năng động. Kể từ đó đến nay, mini skirt vẫn luôn là một fashion item được mọi cô gái yêu thích và lựa chọn.
Yves Saint Laurent và tuxedo Le Smoking
Năm 1966, Yves Saint Laurent đã thiết kế ra một phiên bản nữ tính, thanh lịch của bộ tuxedo dành cho phái nam mạnh mẽ với cái tên Le smoking. Ngay lập tức, nó đã trở thành một thiết kế tiên phong cho xu hướng androgynous (thời trang lấy nguồn cảm hứng từ cả womenswear lẫn menswear).
Hình ảnh của nhiều biểu tượng thời trang từ trước tới giờ đã gắn liền với bộ tuxedo Le Smoking quyền lực, cá tính, hiện đại nhưng đầy lịch lãm này. Đó là Marlene Dietrich, Katharine Hepburn của thập niên 60, còn thập niên 70, 80 thì có Bianca Jagger, Diane Keaton, Annie Lennox, hay Tilda Swinton, Agyness Deyin, Andrej Pejic của thế kỷ 21.
Power dressing với blazer hay pantsuit đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong tủ đồ của phái đẹp trong thế kỷ 21: những người phụ nữ tự tin, mạnh mẽ và quyền lực.
Cho đến ngày hôm nay, người ta vẫn nhận thấy được sự tinh túy của immaculate tailoring (nghệ thuật cắt may sắc sảo đạt đến độ hoàn hảo) và tinh thần androgynous (phi giới tính) đầy sự kiêu hãnh trong các thiết kế của thương hiệu huyền thoại Yves Saint Laurent.
Alexander McQueen đưa trình diễn thời trang thành nghệ thuật sân khấu
Sự ra đi của Alexander McQueen vào năm 2010 thực sự là một mất mát quá lớn với thời trang toàn cầu. Nhà thiết kế đầy tài này đã tạo ra các trang phục phá cách ấn tượng, khác lạ đến khó tin với tất cả công phu và tinh xảo, ông biến chúng thành các tác phẩm nghệ thuật thực thụ.
Trình diễn thời trang đối với ông không khác gì một loại hình nghệ thuật sân khấu. Có thể khẳng định rằng McQueen là người đã tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử của các tuần lễ thời trang.
Thế giới thời trang sẽ ghi nhớ mãi màn trình diễn bộ sưu tập Xuân Hè năm 1999 của McQueen cùng với người mẫu Shalom Harlow hóa thân thành cô búp bê mặc một chiếc váy trắng xòe tự động xoay tròn trên một tảng gỗ, cùng lúc đó là các cánh tay robot phun sơn đen sơn vàng vào chiếc váy tạo thành những đường họa tiết đầy ngẫu hứng và ấn tượng.
BST Thu Đông 2006 của McQueen kết thúc với hologram ba chiều vừa thực vừa ảo của Kate Moss trên nền nhạc phim The Schindler’s List da diết tạo nên những cung bậc cảm xúc khó phai trong lòng người xem.
Anna Wintour đưa celebrities lên trang bìa của tạp chí Vogue
Một trong những quyết định lớn nhất của Anna Wintour là khi trở thành chủ bút của tờ tạp chí Vogue năm 1988 là đưa hình ảnh celebrities lên trang bìa tạp chí thay vì đưa người mẫu đơn thuần như trước kia.
Quyết định này ban đầu đã gây tranh cãi và làm nhiều người tức giận. Song doanh số của Vogue trong khoảng thời gian tiếp đó đã dần dần làm người ta nhận ra đó là một quyết định đúng đắn và sáng suốt.
Và không lâu sau các tạp chí thời trang khác cũng đã nhanh chóng áp dụng chiến lược tương tự như vậy. Celebrity đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue (năm 1989) là Madonna, lúc bấy giờ là một ngôi sao nổi tiếng, tâm điểm của nhiều sự tranh cãi.
Anna quả thực rất nhạy bén và khôn khéo khi hiểu ra rằng thời trang không chỉ là thế giới của các nhà thiết kế và các người mẫu. Trên thực tế, thế giới thời trang luôn chịu ảnh hưởng rất lớn từ một bộ phận không nhỏ như các ngôi sao trong làng giải trí hay những người nổi tiếng trong các lĩnh vực khác nhau.
Họ không ai khác là những sứ giả đắc lực của ngành thời trang, những người đi đầu định hình các xu hướng và phong cách đồng thời cũng có sức ảnh hưởng rất lớn đến với giới trẻ.
Xem thêm:
- Balmain Xuân Hè 2021 ra mắt mẫu Monogram tưởng chừng lạ mà quen
- BST MCM Thu – Đông 2021 “trình làng” thị trường nét năng động và thanh thoát sau mùa dịch
Sự có mặt của fashion bloggers, Instagram hay Lookbook
Không ai có thể phủ nhận rằng sức ảnh hưởng của fashion bloggers trong những năm gần đây. Sau sự ra đời của blog, Instagram hay Lookbook, không chỉ giới phê bình hay các biên tập viên thời trang mới là người có tiếng nói mạnh mẽ và gây ảnh hưởng lớn.
Những nhận xét đánh giá của các fashion bloggers cũng quan trọng không kém đối với sự thành công hay thất bại của một bộ sưu tập và một thương hiệu thời trang. Họ đồng thời cũng là những cá nhân góp phần tạo nên làn sóng xu thế và định hình những phong cách mới mẻ. Fashion Blogs còn là một nơi lý tưởng để mọi người tự do thể hiện phong cách riêng của mình. Đó cũng là nơi người ta có thể tìm kiếm và phát hiện những tài năng trẻ trong giới thời trang.
Và chính vì lẽ đó, các tín đồ thời trang ngày nay coi Fashion Blogs như là một phương tiện để khởi nghiệp, thể hiện tài năng, gu thẩm mỹ và cái nhìn khác biệt của bản thân mỗi người.
Câu chuyện thành công của các fashion bloggers như Tommy Ton với Jak & Jil, Scott Schuman với The Sartorialist, Chiara Ferragni với The Blonde Salad đã và đang tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ fashion bloggers đầy nhiệt huyết và tham vọng trong tương lai.
Kết luận
Qua đây là 6 cột mốc thời trang đáng nhớ mà Centimet cập nhật được, muốn chia sẻ thông tin thú vị này đến các tín đồ thời trang, Và hy vọng các bạn cuxng đừng quên ủng hộ cho Centimet nhé.
Bài viết Những cột mốc thời trang đáng nhớ trong lịch sử đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Centimet.vn.
source https://centimet.vn/nhung-cot-moc-thoi-trang-dang-nho-trong-lich-su/
Comments
Post a Comment