Nữ cường nhân trong giới thời trang – Dawn Mello “tái sinh” Gucci vừa qua đời

Nữ doanh nhân doanh Dawn Mello được xem là có uy quyền ngang ngửa những tổng biên tập thời trang nổi tiếng nhất. Vậy bà Dawn Mello là ai? Cùng Centimet tìm hiểu nhé.

Sơ lược về bà Dawn Mello

Bà Dawn Mello từng giữ cương vị chủ tịch của tập đoàn bán lẻ Bergdorf Goodman và cố vấn kinh doanh cho Gucci, vừa qua đời tại nhà riêng ở New York ngày 16/02/2020. Nữ cường nhân hưởng thọ 88 tuổi.

Dawn Mello được xem là một trong những gương mặt quyền lực nhất giới thời trang ở New York. Với hơn 50 năm kinh nghiệm trong làng thời trang, một tay bà giúp cải thiện ngành bán lẻ thời trang tại Mỹ khi vực dậy chuỗi bán lẻ Bergdorf Goodman. 

Bà cũng hỗ trợ một loạt những nhà thiết kế xây dựng cơ nghiệp tại Mỹ. Đồng thời cố vấn cho tập đoàn Gucci dưới giai đoạn do Maurizio Gucci điều hành, cháu trai Guccio Gucci.

Xem thêm:

Dawn Mello – Người điều hướng cho Bergdorf Goodman

Ngày nay, Bergdorf Goodman là một trong những chuỗi bán lẻ nổi tiếng nhất nước Mỹ về mặt hàng xa xỉ. Danh tiếng của Bergdorf Goodman này đến từ những công sức của bà Dawn Mello vào thập niên 1980 và 1990.

Ban đầu, chuỗi bán lẻ xa xỉ này vốn là một cửa hiệu bán hàng giá sỉ, với hình ảnh hơi “cổ lỗ sĩ”. Dawn Mello đã thay đổi hình ảnh này để đưa Bergdorf Goodman thành một trung tâm bán hàng xa xỉ đứng đầu New York. 

Dawn Mello
Dawn Mello là người đầu tiên ủng hộ các nhà thiết kế mới

Trong quá trình đó, bà đã tạo điều kiện kinh doanh cho rất nhiều thương hiệu trẻ như Michael Kors, Fendi, Christian Lacroix và Armani. Michael Kors thậm chí ví Dawn Mello là bà tiên đỡ đầu của mình.

Nữ doanh nhân đã “thay áo mới” cho Bergdorf Goodman như thế nào?

Dawn Mello không chỉ dừng lại ở việc cập nhật về mặt hàng hóa. Cùng với chủ tịch lúc bấy giờ – ông Ira Neimark, bà đã thay đổi cả cửa hàng sang bộ mặt mới, từ khâu thiết kế nội thất, bố trí thêm thang cuốn giữa các tầng lầu và mở thêm một hướng ra vào mới ở phía đại lộ số 5.

Dawn Mello
Mặt tiền cửa hàng Bergdorf Goodman hiện nay

“Lúc ấy, nhiều nhà thiết kế thậm chí không màng bán hàng choBergdorf Goodman. Đặc biệt là các nhà thiết kế tại Pháp. Chính vì vậy, chúng tôi phải đổi hướng sang Ý. Thời bấy giờ, tại Mỹ, chưa ai biết đến những cái tên Ý như Fendi hay Giorgio Armani”, bà Dawn Mello nhớ lại trong ký ức.

Tất nhiên, làm việc với những cái tên mới luôn mang lại nhiều rủi ro. Như Giorgio Armani, lúc mới khởi nghiệp, hoàn toàn không có tẹo vốn nào cả. Dawn Mello phải ứng trước tiền để nhà thiết kế có đủ chi phí làm quần áo bán riêng cho Bergdorf Goodman.

Bên cạnh việc tìm kiếm các nhà thiết kế Ý trẻ, Dawn Mello còn phải tạo sựthích thú cho khách hàng khi gjes vào Bergdorf Goodman. Bà đã phải mua  các mẫu thiết kế haute couture từ sàn diễn thời trang Pháp, mang trưng bày trong cửa kính Bergdorf Goodman và bán không lời chỉ để thu hút khách hàng. Nhưng phương thức này khiến cả New York vỡ òa, “Ồ, Bergdorf Goodman chỉ toàn mẫu mã hot nhất từ Pháp. Tôi phải đi xem mới được”.

Mối lương duyên đến với Gucci

Cuối thập niên 1980, nữ doanh nhân bắt tay với Gucci. Giai đoạn này, Gucci do cháu trai nhà sáng lập, ông Maurizio Gucci đảm nhận quản lý.

Lúc bấy giờ, Maurizio Gucci vừa có cuộc tranh cãi dữ dội với các thành viên trong gia tộc Gucci khác, dẫn đến nhiều vụ kiện tụng ầm ĩ tốn giấy mực báo chí. Ông muốn nhanh chóng khẳng định bản thân trên thương trường. Và ông tin rằng một nhà quản lý người Mỹ kinh nghiệm đầy mình có thể giúp mình đạt được điều này.

Dawn Mello
Maurizio Gucci và vợ cũ

Khi đến với nhà mốt Gucci, Dawn Mello đã tuyển dụng một loạt tài năng thiết kế trẻ: Richard Lambertson đảm nhiệm giám đốc sáng tạo; Tom Ford giữ vai trò cho dòng thời trang nữ may sẵn; và Neil Barrett đảm nhận thời trang nam. Ba nhà thiết kế người Mỹ, tìm cách tái sinh một thương hiệu Ý.

Vực dậy đôi giày loafer của Gucci

Trong thập niên 1980, Gucci bán rất nhiều mặt hàng. Có thể nói không có một sản phẩm nào nhất định quyết định hình tượng riêng biệt của thương hiệu. Thương hiệu vốn muốn bao trùm cả thị trường, nên cho ra mắt các sản phẩm từ ví rẻ tiền đến cặp da nam đứng tuổi.

Tuy nhiên, giữa hàng loạt những món đồ này, Dawn Mello nhận ra rằng có một món rất hot được lòng giới fashionista trẻ yêu chuộng: đôi giày loafer. Đây là một mẫu khá xưa, rất lâu không được cập nhật. Nhưng vì dễ dùng và thoải mái, nên mặt hàng cổ điển này vẫn bán rất chạy.

Dawn Mello
Mẫu giày loafer của nhà mốt Gucci từ thập niên 1980

Bà ngay lập tức yêu cầu đội ngũ thiết kế ra mắt những mẫu giày loafer Gucci cách tân, dành cho cả nam lẫn nữ, với 15 tông màu khác nhau bằng da lộn. Sản phẩm này trở thành một best – seller của Gucci trong nhiều năm liền sau đó.

Giai đoạn Gucci sau này 

Sau 5 năm làm việc tại Ý, Dawn Mello đã nhớ quê nhà. Năm 1994, bà quay về Bergdorf Goodman giữ cương vị chủ tịch hội đồng. Bà tiếp tục cải thiện và phát triển chuỗi cửa hàng, điển hình như mở thêm cửa hàng riêng cho thời trang dành cho nam.

Năm 1999, nữ cường nhân rời Bergdorf Goodman để mở công ty tư vấn riêng của mình. Xuyên suốt quãng thời gian này, bà duy trì một công việc khác mà bà luôn yêu thích: Tìm kiếm và nuôi dưỡng những tài năng mới. Ví dụ, chính bà là người đã mang lại cơ hội cho Manolo Blahnik trên bờ vực đi đến phá sản.

Kết luận

Trên đây là nội dung về nữ cường nhân Dawn Mello được ví như “bà tiên” đã tái sinh lại nhiều thương hiệu đang trên bờ phá sản, trong đó có Gucci. Qua bài viết này hy vọng những tín đồ của Gucci hiểu hơn phần nào về nhãn hàng mình yêu thích. Và cũng đừng quên ghé Centimet để tham khảo một số sản phẩm của Gucci tại đây nhé.

Bài viết Nữ cường nhân trong giới thời trang – Dawn Mello “tái sinh” Gucci vừa qua đời đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Centimet.vn.



source https://centimet.vn/nu-cuong-nhan-trong-gioi-thoi-trang-dawn-mello-tai-sinh-gucci-vua-qua-doi/

Comments

Popular posts from this blog

Ngược đời: Khách hàng phải xu nịnh nhân viên bán hàng mới được mua túi Hermès

Hình ảnh mới của “mẹ quái vật” Lady Gaga đã được dân tình hưởng ứng tích cực với đầm tím Gucci

Gucci và North Face lần thứ 2 đưa giới điệu mộ quay trở về thập niên 90 với bộ sưu tập mới