Hàng giả ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu gốc thế nào? Sự điêu đứng của thương hiệu Burberry là minh chứng
Mất đi vị thế, doanh thu giảm, bị tẩy chay, đóng cửa hàng chục cửa hàng… là những hậu quả khủng khiếp mà thương hiệu Burberry phải gánh chịu do hàng giả gây ra.
Xem thêm:
- Nữ diễn viên trẻ Kim Da Mi được chọn làm đại sứ Fendi tại Hàn Quốc
- Nhà mốt Fendi hợp tác cùng Versace cho ra mắt bộ sưu tập Fendace
Thương hiệu Burberry điêu đứng vì hàng nhái
Họa tiết kẻ caro với các màu đen – trắng – đỏ – camel là hình ảnh quá mức quen thuộc, dễ dàng bắt gặp tại bất cứ đâu trên thế giới. Từ trang phục cho đến khăn, ga trải giường…. nhan nhản những món đồ được sử dụng với họa tiết kẻ sọc quen thuộc này.
Tuy nhiên, phổ biến như vậy nhưng khi được hỏi họa tiết này xuất phát từ đâu, đến từ hãng thời trang nào thì ít ai có thể đáp đúng được. Nguyên nhân của vấn đề này, gói gọn trong 2 chữ hàng nhái.
Dù bạn đã hay chưa biết, thì xin nhấn mạnh lại một lần nữa rằng họa tiết kẻ sọc nói trên là đặc trưng kinh điển của thương hiệu Anh Burberry chứ không phải đến từ Quảng Châu hay bất cứ chỗ nào khác nhưng nó lại là họa tiết bị đạo nhái nhiều nhất trên thế giới. Ảnh hưởng của việc đạo nhái này nghiêm trọng tới mức khiến hãng mất tính độc quyền đối với họa tiết này tại thị trường Trung Quốc vào năm 2013.
Cơ quan quản lý Burberry tại đất nước tỷ dân tuyên bố sẽ không bảo hộ cho họa tiết caro độc quyền của hãng tại nước này vì thương hiệu đã không sử dụng họa tiết độc quyền trên trong suốt 3 năm liền. Đây là một lý do rất khó để chấp nhận được.
Việc bị cả thế giới đạo nhái họa tiết kinh điển đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị thế và sự phát triển của thương hiệu Burberry, ngay đến chính hãng này cũng không tài nào tưởng tượng nổi.
Từ một biểu tượng kinh điển của văn hóa Anh Quốc, hình ảnh họa tiết của Burberry xuất hiện tràn lan tại các khu chợ đầu mối, quán xá vỉa hè, chợ đêm… với mức giá rẻ bèo giật mình. Hệ quả không thể tránh khỏi là giới thời trang cho rằng họa tiết thương hiệu Burberry đã mất giá trị, chẳng nên sử dụng nữa.
Trước sự tấn công dữ dội của hàng giả hàng nhái trên thị trường, Burberry đã tiến hành đốt toàn bộ quần áo, phụ kiện và nước hoa tồn kho trong suốt nhiều năm liền. Năm 2017, giá trị sản phẩm mà hãng tiêu hủy là 35 triệu USD và năm 2016 là 24,4 triệu USD. Theo báo cáo thường niên của hãng, trong vòng 5 năm kể từ 2013 đến 2018, hãng đã tiêu hủy tới gần 117 triệu USD hàng tồn.
“Burberry không muốn sản phẩm của họ đến tay người tiêu dùng dễ dàng với mức bèo nhèo như vậy, điều này làm mất giá trị thương hiệu của họ. Burberry cũng không muốn thị trường bị nhấn chìm trong hàng giảm giá, hàng nhái tràn lan. Tiêu hủy các sản phẩm tồn kho lá cách thương hiệu bảo vệ giá trị của mình”, Maria Malone – giảng viên về kinh doanh tài chính tại Đại học Manchester Metropolitan cho hay.
Tuy nhiên, hành động này của hãng đã bị phản đối kịch liệt bởi các nhà đầu tư và cổ đông vì họ e rằng nó ảnh hưởng không tốt tới môi trường. Hãng sau đó đã chọn một hướng đi khác, sai lầm và thiệt hại hơn: hạ giá sản phẩm. Nhà mốt Anh Quốc tiến hành giảm giá lớn dòng sản phẩm may sẵn và đồ da lên đến 50% như 1 cách đối phó với hàng tồn (thay vì phải tiêu hủy) và cũng để duy trì được doanh thu.
Khác với dự đoán giảm giá thì sẽ thu hút được khách hàng, Burberry với quyết định đại hạ giá giống như việc tự lấy đá đập vào chân mình. Các khách hàng trung thành của hãng đã bị tổn thương nghiêm trọng bởi chính việc thương hiệu tự làm giảm giá trị sản phẩm của chính mình.
Trong khi các thương hiệu cao cấp như Dior, Chanel tăng giá vùn vụt thì thương hiệu Anh lại tự biến những mặt hàng xa xỉ của mình trở thành những sản phẩm dễ dàng mua được với mức giá sale mà người có thể mua được. Điều này chẳng khác nào 1 cú vả vào mặt các khách hàng mua đồ nguyên giá.
Dần dần, do áp lực hàng nhái và ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid, tình hình kinh doanh của hãng đã sụt giảm nghiêm trọng. Doanh thu vào năm 2019 giảm đến 75% tại một số thị trường trọng yếu như EMEIA (Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông). Công ty mẹ dự định cắt giảm 500 nhân lực và đóng cửa nhiều cửa hàng.
Hiện tại, vị thế của thương hiệu tuy đã hồi phục phần nào, báo cáo doanh thu cho thấy tình hình kinh doanh khả quan hơn nhưng vấn nạn đạo nhái họa tiết kinh điển vẫn luôn là nỗi đau với Burberry. Không ai biết lúc nào nỗi đau ấy lại trổi dậy và có thể hay không khiến thương Burberry một lần nữa điêu đứng.
Kết luận
Trên đây là thông tin về vấn nạn đạo nhái họa tiết kinh điển của thương hiệu Burberry làm cho hãng lâm vào tình cảnh điêu đứng, mà Centimet cập nhật được.
Bài viết Hàng giả ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu gốc thế nào? Sự điêu đứng của thương hiệu Burberry là minh chứng đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Centimet.vn.
source https://centimet.vn/hang-gia-anh-huong-nghiem-trong-den-thuong-hieu-burberry-la-minh-chung/
Comments
Post a Comment